Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

VÒNG ĐẤU ÁP CHÓT GIẢI VÔ ĐỊCH THẾ GIỚI 2012 - ANAND THỦ HÒA BẰNG HỆ THỐNG NIMZO - ẤN ĐỘ

VÒNG ĐẤU ÁP CHÓT GIẢI VÔ ĐỊCH THẾ GIỚI 2012 - ANAND THỦ HÒA BẰNG HỆ THỐNG NIMZO - ẤN ĐỘ
 

Xem hình
Đây là vòng áp chót của trận đấu và cũng là lượt cầm Trắng cuối cùng của Gelfand. Một lần nữa hệ thống Nimzo được sử dụng và tiếp tục kết thúc hòa sau 25 nước cờ. Mặc dù vậy Gelfand đã thể hiện rõ sự căng thẳng của mình khi mất khá nhiều thời gian trong ván, hệ quả là anh chỉ còn 12 phút trên đồng hồ đếm thời gian trước khi cả 2 đồng ý hòa.

Phần còn lại của Anand khi anh giành quyền đi trước ở ván cuối cùng, một là anh sẽ thể hiện tất cả những điều mới lạ ở ván này, hoặc là sẽ chọn cách kết thúc bằng vòng đánh quyết định ở trận cờ nhanh.

Boris Gelfand thể hiện khá căng thẳng sau sự trả lời của Anand ở nước thứ 8. Anh suy nghĩ lâu và chắc chắn (khoảng 50 phút), điều này gây ra sự khuấy động cho cả khán phòng và nhiều người tự hỏi liệu kỳ thủ người Ấn Độ này có để lại điều gì thú vị sau nước cờ này. Mặc dù có biểu hiện khó khăn và lo lắng nhưng Gelfand đã nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và giải quyết tốt tốt thế cờ đưa về thêm một kết quả hòa nữa.

Gelfand nghiền ngẫm trước nước cờ bất ngờ của Anand 8...Td7


Anand tỏ vẻ khá thoải mái sau nước 23. Xb3 của Gelfand


Sau 24...Xd7 Gelfand chấp nhận yêu cầu hòa của Anand

Trận đấu thứ 12 sẽ được diễn ra vào thứ 2 tới. Hiện tại tỷ số là 5,5 – 5,5 và một trong 2 người giành chiến thắng sẽ trở thành nhà vô địch mới. Ở ván này Anand sẽ cầm quân Trắng. Trường hợp một trận hòa nữa được tiếp tục thì kết quả quyết định sẽ dựa vào trận đấu cờ nhanh dự kiến diễn ra vào ngày 30/5

Một tình huống tương tự đối với Anand vào năm 2010 tại Sofia. Lúc đó tỷ số cũng là 5,5 – 5,5 và anh đã ghi được chiến thắng ly kỳ trước Veselin Topalov ở ván thứ 12 để giữ lại vương miên. Anand lần đầu tiên giành được danh hiệu vô địch thế giới năm 2000, sau đó để mất ở năm tiếp theo. Anh lấy lại danh hiệu vào năm 2007 tại Mexico và kể từ đó bảo vệ thành công trong năm 2008 và 2010.


D. Huong (Theo chessbase)



--

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét