Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

Siêu Đại Kiện Tướng Lê Quang Liêm Làm Gì Cũng Toàn Tâm Toàn Ý

Xem hình
"Điều quan trọng là các bạn trẻ phải xác định được lĩnh vực mà mình đam mê và có cảm hứng nhất, từ đó mới phát huy được hết khả năng. Hãy làm việc khoa học, kế hoạch hợp lý, có lý tưởng và mục tiêu phấn đấu rõ ràng"- Liêm nói.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thân tình với Siêu Đại Kiện Tướng Lê Quang Liêm - Người đã trở thành 1 trong 7 gương mặt trẻ tiêu biểu của năm 2011 do TP HCM bình chọn.

Năm 2012, lot top 20 cờ vua thế giới

Lê Quang Liêm là vận động viên môn cờ vua của Việt Nam. Trong bản xếp hạng hiện tại của FIDE (Liên đoàn cờ vua quốc tế), Liêm là kỳ thủ có hệ số Elo (Hệ số Elo là một phương pháp để tính toán một cách tương đối nhằm đánh giá trình độ của những người chơi dựa trên hiệu suất thi đấu của người đó) cao nhất Việt Nam, là kỳ thủ trẻ hàng đầu thế giới.

Liêm say mê thể thao và yêu thích kinh doanh. Hiện Liêm đang theo học năm nhất ngành Tài chính ngân hàng Trường ĐH Sài Gòn. Liêm có một nguyên tắc, làm việc gì cũng toàn tâm toàn ý với nó. Anh là người rất rạch ròi trong những "vách ngăn cuộc sống", giờ nào việc nấy.

"Cờ vua nói riêng và thể thao nói chung đều có một giai đoạn khiến người ta đạt phong độ cao nhất. Nếu giai đoạn đó qua đi thì rất khó để đạt lại phong độ, vì thế, hiện nay em nghĩ là mình nên tập trung vào cờ vua trước, để cố gắng chinh phục được mục tiêu mà mình mơ ước. Sau đó, sẽ là thời gian dành cho việc học đại học. Bởi, cả hai việc đều đòi hỏi rất nhiều thời gian, nếu mình tập trung cùng lúc cho cả hai nhiệm vụ thì rất khó đạt được kết quả cao nhất. Vì thế, em đã quyết định bảo lưu kết quả học tập để toàn tâm toàn ý cho cờ vua." - Liêm nói.

Tôi sẽ không biết cờ vua thú vị đến thế nếu Liêm không nói: "Cờ vua buộc người chơi phải thật cẩn thận, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể bị đối thủ phát hiện và phản công, việc thua cả ván cờ mà mình đã rất nỗ lực suốt 5 giờ đồng hồ trước đó chỉ vì thiếu cẩn thận hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài ra, cờ vua cũng rèn luyện cho người chơi một số tính cách nhất định như, khả năng tập trung, khả năng tư duy logic, tính quyết đoán và tính tự chịu trách nhiệm. Chưa hết, sự sáng tạo trên cơ sở một nền tảng vững chắc rất quan trọng khi chơi cờ, nó giúp ta có những nước cờ thông minh khiến đối phương không khỏi bối rồi. Và trên hết, những tố chất này còn rất cần cho cuộc sống của mỗi người".

Chàng trai hay cười này cũng chia sẻ rằng, anh thích chinh phục những đỉnh cao và luôn có sự chuẩn bị chu đáo về các phương diện chuyên môn, sức khỏe, tâm lý trước khi...lâm trận.

"Năm 2011 em đặt ra mục tiêu mình sẽ lot vào top 30 của làng cờ vua thế giới và em đã đạt được. Ở những giải mang tầm quốc tế thì việc thắng được một ván cờ đã khó, thắng được một đối thủ càng khó hơn. Mặc dù vậy, mục tiêu trong năm tới của em vẫn là top 20 của làng cờ vua thế giới", Liêm chia sẻ.


Điều gì làm nên tên tuổi Lê Quang Liêm?

Dù chơi và tham gia thi đấu cờ vua từ năm 7 tuổi, nhưng Lê Quang Liêm vẫn bảo toàn được danh hiệu học sinh giỏi suốt 12 năm học phổ thông- với sự hỗ trợ đắc lực từ anh trai và cha mẹ.

Riêng về lĩnh vực cờ vua, hầu như ngày nào Liêm cũng bỏ ra nhiều giờ để tập cờ. Chủ yếu là Liêm tự tập, với sự hỗ trợ của máy tính và các tài liệu chuyên ngành (Tài liệu chủ yếu mua hoặc đặt hàng từ nước ngoài). Liêm cũng khá thường xuyên chơi cờ trên mạng vơi một số bạn bè trên thế giới, anh trai của Liêm (sắp tốt nghiệp ĐH Bách khoa TPHCM) cũng là một tay cờ vua có hạng, hai anh em vẫn chơi với nhau khi điều kiện thích hợp.

Gia đình luôn sắp xếp thời gian đi cùng Liêm ở mỗi giải đấu. "Cha mẹ không bao giờ tạo áp lực cho em, bắt em phải đạt thành tích hay huy chương gì cả. Cha mẹ luôn nhắc em đừng bao giờ ngủ quên trên chiến thắng. Và, thất bại là điều không thể tránh khỏi trong cuộc đời, chỉ có điều chúng ta đối mặt với nó bằng thái độ và hành động như thế nào thôi".

Ngoài ra, các huấn luyện viên trong và ngoài nước cũng giúp Liêm trưởng thành lên mỗi ngày. Sở Văn hóa thể thao và Du lịch TPHCM cũng hết sức tạo điều kiện để Liêm có thể thi đấu hết mình. Đương nhiên, bản thân Liêm cũng phải không ngừng nỗ lực để bứt phá.

"Em nghĩ rằng, điều quan trọng là các bạn trẻ phải xác định được lĩnh vực mà mình đam mê và có cảm hứng nhất, từ đó mới phát huy được hết khả năng. Hãy làm việc khoa học, kế hoạch hợp lý, có lý tưởng và mục tiêu phấn đấu rõ ràng. Em rất tâm đắc câu danh ngôn "Thành công là một hành trình, chứ không phải là điểm đến". Đó là chia sẻ của Liêm trước câu hỏi "Hiện nay, nhiều bạn trẻ của VN không tự xác định được hướng đi cho đời mình, Liêm muốn nói gì với họ".

--

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét